Trang chủ » Tin tức » Kiến thức về trẻ hóa » Nên dùng collagen dạng nào? 6 Lưu ý khi uống collagen đạt hiệu quả cao

Nên dùng collagen dạng nào? 6 Lưu ý khi uống collagen đạt hiệu quả cao

Thời gian đọc: 41 Giây

Reading Time: 41 giây

Trong cấu trúc của xương, da, cơ và các dây chằng của cơ thể thì collagen là thành phần chính tạo nên và liên kết chúng, đây cũng là protein dồi dào nhất. Collagen mang lại nhiều lợi ích cho làn da như tạo độ căng bóng, mềm mại, củng cố cấu trúc mô và da để ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn hoặc chảy xệ… Ngoài 30 tuổi, khả năng sản xuất collagen của da sẽ giảm sút sau mỗi năm và sẽ mất đi khoảng 1 – 1,5%. Điều này dễ dàng nhận thấy nhất khi làn da của chúng ta xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như da lỏng lẻo, nhăn nheo, đàn hồi kém và sạm đen. Do vậy, hãy bổ sung collagen ngay từ sớm để ngăn chặn các tình trạng này. Hiện nay, phổ biến nhất là collagen dạng nước, dạng viên và dạng bột. Vậy nên dùng collagen dạng nào để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất?

Các loại collagen trong cơ thể

Theo các nghiên cứu, có tới 16 loại collagen và được phân vào bốn nhóm là collagen loại I (chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể), loại II, loại III và loại IV. Trong đó:

  • Collagen loại I: Chiếm 90% lượng collagen trong cơ thể và được tạo thành từ các sợi dày đặc. Chúng sẽ tạo nên cấu trúc của da, xương, gân, sụn, răng và các mô
  • Collagen loại II: Được hình thành từ những sợi lỏng hơn. Chúng có tác dụng làm phần đệm cho khớp và được tìm thấy trong các sụn đàn hồi
  • Collagen loại III: Đây là thành phần chính của các sợi lưới liên kết ở da và dây chằng. Do đó, chúng có nhiều ở cơ bắp, các cơ quan và thành mạch
  • Collagen loại IV: Được tìm thấy ở phần màng đáy của da
Các loại collagen

Collagen tồn tại ở nhiều bộ phận trên cơ thể

So sánh các dạng collagen 

1. Collagen dạng bột

Có khá nhiều người lựa chọn sử dụng collagen dạng bột bởi giá thành hợp lý. Thành phần chính của dạng này thường có nguồn gốc từ động vật và là collagen thủy phân. Quá trình để điều chế ra collagen dạng bột đơn giản hơn dạng viên.

Ưu điểm

  • Cách sử dụng đa dạng: có thể pha uống trực tiếp hoặc dùng trộn chung với thức ăn
  • Có thể điều chỉnh liều lượng theo mong muốn và tình trạng làn da của mình
  • Thành phần tá dược ít nên hạn chế được nguy cơ bị dị ứng

Nhược điểm

  • Tốn thời gian khi sử dụng vì cần phải hòa tan hoàn toàn
  • Một số loại collagen dạng bột có thể còn mùi tanh đặc trưng của collagen khiến bạn cảm thấy khó uống do không được bổ sung các chất điều vị
  • Những sản phẩm đóng trong lon lớn sẽ gây bất tiện khi mang đi mọi nơi. Do vậy, hãy chọn loại được đóng gói theo dạng tuýp
Collagen dạng bột

Collagen dạng bột được nhiều người lựa chọn bởi giá thành hợp lý

2. Collagen dạng nước

Có thể nói, hiện nay collagen dạng nước đang chiếm ưu thế bởi được rất nhiều người lựa chọn. Đây là một dạng bào chế chứa các peptide collagen thủy phân đã được chia nhỏ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen ở dạng tự nhiên có khối lượng phân tử lớn vì được tạo ra từ các chuỗi axit amin lớn, dài nên quá trình để chuyển hóa khá chậm. Tuy nhiên, khi được thủy phân thì khối lượng phân tử của chúng giảm đi giúp cơ thể dễ hấp thụ hơn.

Ưu điểm

  • Tốc độ hấp thụ và phát huy tác dụng nhanh hơn dạng viên và dạng bột
  • Chứa hàm lượng collagen cao
  • Bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết và vitamin để tăng hiệu quả dưỡng da

Nhược điểm

  • Giá thành tương đối cao
  • Sản phẩm dễ bị oxy hóa nếu không được bảo quản đúng cách
  • Có thể có hương vị khó uống
Collagen dạng nước

Collagen dạng nước giúp quá trình hấp thu diễn ra nhanh chóng

Quan tâm: Độ tuổi thích hợp uống collagen và 4 cách bổ sung từng giai đoạn

3. Collagen dạng viên

Với dạng viên, có 2 dạng thường gặp là viên nén và viên nang. Collagen dạng viên cũng chứa thành phần chính là collagen thủy phân và các tá dược khác.

Ưu điểm

  • Cách sử dụng đơn giản, không cần pha chế
  • Thường không có mùi vị nên dễ uống, phù hợp với những người hay bị khó chịu về mùi hoặc dị ứng
  • Giá thành sản phẩm hợp lý

Nhược điểm

  • Cần bổ sung lượng lớn các viên uống trong 1 lần bởi liều lượng collagen được khuyên dùng thông thường là từ 2.5 – 15g/ ngày
  • Cần nhiều thời gian để phát huy tác dụng hơn so với 2 dạng trên bởi cơ thể phải phân cắt viên collagen để các hoạt chất được giải phóng
  • Không phù hợp với những người có tình trạng khó nuốt
Collagen dạng viên

Collagen dạng viên được nhiều người yêu thích bởi độ tiện dụng

Quan tâm: Collagen viên uống hay collagen nước tốt hơn? 4 Tác dụng phụ cần biết

Nên dùng collagen dạng nào?

Dựa vào những ưu, nhược điểm của các dạng collagen kể trên, chắc hẳn các chị em đã phần nào quyết định được mình nên sử dụng dạng nào. Theo lời khuyên của các chuyên gia về làm đẹp, collagen dạng nước là lựa chọn tối ưu nhất bởi khả năng hấp thụ cao và đem lại hiệu quả nhanh hơn các dạng khác. Collagen dạng nước sẽ rất phù hợp với những người có nhiều dấu hiệu lão hóa rõ rệt trên da. 

Mặc dù vậy, collagen dạng nước với giá thành tương đối cao sẽ khiến nhiều người băn khoăn khi lựa chọn. Ở độ tuổi trẻ, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc sử dụng sang dạng viên hoặc bột để tiết kiệm chi phí bởi lúc này cơ thể vẫn có khả năng tái tạo tốt, việc sản sinh collagen vẫn đảm bảo để nuôi dưỡng da khi kết hợp với các bước chăm sóc da hàng ngày. Theo đó, cả collagen dạng viên và dạng nước đều chứa hàm lượng collagen cao, tốt cho sức khỏe và làn da. Ngoài ra, để đánh giá nên dùng collagen dạng nào thì còn tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng da của mỗi người.

nên dùng collagen dạng nào

Collagen dạng nước được cho là lựa chọn tối ưu cho những người có biểu hiện lão hóa rõ rệt

Uống Collagen lúc nào là tốt nhất?

Mỗi sản phẩm dành cho sức khỏe và sắc đẹp đều sẽ có thời điểm phát huy công dụng tốt nhất và collagen cũng không ngoại lệ. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng bạn có thể uống collagen vào bất cứ lúc nào trong ngày thế nhưng theo các chuyên gia thì buổi tối là thích hợp nhất. Đây là lúc quá trình trao đổi chất và các hoạt động tái tạo da trong cơ thể diễn ra mạnh mẽ. Chính vì thế, khi bổ sung collagen vào buổi tối sẽ thúc đẩy các quá trình này và giúp tăng hiệu quả của chúng.

Ngoài ra, nếu như bạn chọn uống collagen vào các thời điểm khác trong ngày thì hãy lưu ý nên uống cách các bữa ăn khoảng 3 tiếng, đồng thời sau khi uống thì nên hạn chế nạp thêm đồ ăn. Thêm vào đó, liều lượng collagen được khuyên dùng mỗi ngày là khoảng 5g/ ngày.

Thời điểm nên uống collagen

Thời điểm vàng để uống collagen 

Những lưu ý khi uống collagen để đạt hiệu quả cao

  • Những người đang uống thuốc tránh thai thì không nên uống collagen vì có thể xuất hiện một vài tác dụng phụ như cơ thể mệt mỏi, da nám hoặc sạm
  • Phụ nữ mang thai và đang trong giai đoạn cho con bú từ 6 tháng trở xuống cũng không phải đối tượng phù hợp để uống collagen và tốt nhất là ở thời điểm nhạy cảm này bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung bất cứ sản phẩm nào cho cơ thể.
  • Để việc uống collagen đem lại hiệu quả cao hơn thì hãy kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày và xây dựng lối sống khoa học.
  • Cách uống collagen vừa đem lại hiệu quả vừa không gây ảnh hưởng tới sức khỏe đó là nên dùng liên tục trong 3 tháng, sau đó hãy tạm ngừng trong vòng 1 tháng để cơ thể có thời gian hấp thụ các dưỡng chất cần thiết.
  • Trong số các loại collagen hiện có trên thị trường, hãy lựa chọn collagen thủy phân vì chúng có khả năng hấp thụ tốt hơn.
  • Khi uống collagen hãy kết hợp cả với vitamin C để tăng cường hiệu quả làm đẹp.

Như vậy, nên dùng collagen dạng nào còn phụ thuộc vào nhu cầu của từng người và tình trạng da của từng độ tuổi khác nhau. Bên cạnh đó, muốn duy trì vẻ đẹp trẻ trung thì các chị em đừng bỏ qua phương pháp trẻ hóa da tại Viện thẩm mỹ KangJin để khắc phục các vấn đề như má hóp, rãnh cười sâu, nếp nhăn và tình trạng da không đều màu.

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khuyến mại

Đăng ký tư vấn