Trang chủ » Tin tức » Kiến thức về trẻ hóa » 6 Lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen mang lại

6 Lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen mang lại

Chỉ mất 15 giây để đọc

Collagen là một loại protein có nhiều nhất ở trong cơ thể và đây cũng chính là thành phần cấu tạo nên các mô liên kết giữa các bộ phận trong cơ thể. Collagen có chứa rất nhiều lợi ích, chức năng quan trọng nên việc bổ sung Collagen gần đây đã trở nên khá phổ biến. Dưới đây là 6 lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen mà đã được khoa học chứng minh.

Collagen là gì?

Collagen là loại protein dồi dào và đặc sắc nhất trong cơ thể. Đây là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể, bao gồm gân, dây chằng, da và các bó cơ.

sợi collagen

Collagen là thành phần giúp da luôn tươi trẻ

Collagen có nhiều chức năng quan trọng, bao gồm cung cấp cấu trúc cho da và củng cố xương khớp cho bạn. Có 28 loại Collagen, nhưng có bốn loại phổ biến nhất. Trong những năm gần đây, việc bổ sung collagen đã dần trở nên phổ biến. Hầu hết mọi người lựa chọn Collagen thủy phân, có nghĩa là collagen đã được chia nhỏ để cơ thể dễ hấp thụ hơn.

Các thực phẩm bổ sung Collagen này chủ yếu ở dạng bột và dạng viên nang. Các loại Collagen được tìm thấy trong thực phẩm bổ sung – một số chứa một đến hai loại Collagen, trong khi những loại khác chứa tới năm loại Collagen. Một số loại thực phẩm làm tăng lượng Collagen của bạn một cách tự nhiên như da lợn và nước hầm xương.

Các thực phẩm chứa Collagen

Thực phẩm có chứa gelatin chẳng hạn như nước hầm xương sẽ cung cấp Collagen. Gelatin sau khi được nấu chín sẽ biến thành một chất Protein có chứa Collagen. Collagen được tìm thấy trong các mô liên kết ở da của động vật. Vì vậy, các loại thực phẩm như da gà, da lợn, thịt bò, cá là nguồn cung cấp Collagen rất dồi dào.

Những thực phẩm có lợi giúp bổ sung Collagen

Các thực phẩm có chứa Collagen

Vitamin C cũng rất quan trọng cho sự tổng hợp Collagen, vì vậy bạn cũng nên đảm bảo ăn đầy đủ các loại thực phẩm giàu Vitamin này. Một số loại thực phẩm bổ sung Collagen được các chuyên gia khuyên sử dụng như trái cây họ cam quýt, bông cải xanh và ớt chuông.

Ăn thực phẩm giàu Collagen không có nhiều lợi ích như những thực phẩm chức năng bổ sung Collagen. Các Enzym tiêu hóa phân hủy Collagen trong thức ăn thành các Axit Amin và những Peptit riêng lẻ. Tuy nhiên, Collagen trong các thực phẩm bổ sung đã bị phân hủy hoặc thủy phân, đó là lý do tại sao nó được cho là được hấp thụ hiệu quả hơn Collagen từ thực phẩm.

Lợi ích chính của việc bổ sung Collagen đối với sức khỏe

1. Cải thiện sức khỏe làn da

Collagen là một thành phần chính của làn da. Nó đóng một vai trò trong việc củng cố làn da, cũng như độ đàn hồi và Hydrat hóa. Khi bạn già đi, cơ thể sản xuất ít Collagen hơn dẫn đến da bị khô và hình thành các nếp nhăn.

Tuy nhiên một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng Collagen Peptide hoặc thực phẩm có chứa collagen có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa da bằng cách giảm nếp nhăn và giảm tình trạng da khô.

Lợi ích khi bổ sung Collagen

Bổ sung Collagen giúp cải thiện sức khỏe làn da

Một đánh giá của 11 nghiên cứu, tập trung chủ yếu vào phụ nữ và cho thấy rằng uống 3 – 10 gam Collagen mỗi ngày trong trung bình 69 ngày sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi và Hydrat hóa của da.

Những thực phẩm chứa Collagen hoạt động bằng cách kích thích cơ thể bạn tự sản xuất Collagen. Ngoài ra, các thực phẩm này có thể thúc đẩy sản xuất các Protein khác giúp cấu trúc làn da, bao gồm Elastin và Fibrillin.

Cũng có nhiều nhận định cho rằng bổ sung Collagen giúp ngăn ngừa mụn trứng cá và các tình trạng da khác, nhưng những điều này chưa được chứng minh bởi các bằng chứng khoa học.

2. Giảm tình trạng đau xương khớp

Collagen giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn, mô giống như những chiếc cao su bảo vệ khớp. Lượng Collagen trong cơ thể giảm dần theo tuổi tác nên sẽ có nguy cơ cao mắc các chứng rối loạn thoái hóa khớp như viêm xương khớp sẽ tăng lên. Một số nghiên cứu cho thấy rằng khi bổ sung Collagen giúp cải thiện các triệu chứng của viêm xương khớp và giảm đau khớp tổng thể.

3. Ngăn ngừa tình trạng xương suy giảm

Xương được cấu tạo chủ yếu từ những sợi Collagen, giúp tạo ra cấu trúc và sức mạnh cho xương. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như loãng xương và nguy cơ gãy xương cao. Các nghiên cứu đưa ra chú ý rằng bổ sung Collagen sai cách có thể gây ức chế sự phân hủy xương và dẫn đến loãng xương.

Bổ sung Collagen mỗi ngày

Bổ sung Collagen giúp xương chắc khỏe

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tháng, phụ nữ uống bổ sung 5 gam Canxi cùng Collagen và uống Canxi nhưng không cần bổ sung Collagen hàng ngày. Kết quả nghiên cứu là những người bổ sung Canxi và Collagen có nồng độ Protein sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy xương trong máu thấp hơn đáng kể so với những người chỉ bổ sung mỗi Canxi.

Một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự ở 66 phụ nữ uống 5 gam Collagen mỗi ngày trong 12 tháng. Những người uống Collagen đã tăng mật độ khoáng xương (BMD) lên đến 7% so với những người không uống Collagen. BMD là thước đo mật độ khoáng chất, chẳng hạn như Canxi trong xương. BMD thấp có liên quan đến xương yếu và nguy cơ loãng xương cao.

Quan tâm: Có bầu uống Collagen được không?

4. Tăng cường khối lượng cơ

Collagen là một loại Protein dồi dào nhất trong cơ thể, Collagen là một thành phần quan trọng của cơ xương. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi bổ sung Collagen cho cơ thể sẽ giúp tăng cường khối lượng cơ ở những người bị chứng suy giảm cơ bắp, tình trạng mất khối lượng cơ xảy ra theo tuổi tác.

5. Thúc đẩy sự phát triển tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng bổ sung Collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Thúc đẩy sức khỏe của tim mạch

Bổ sung collagen giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Collagen cung cấp cấu trúc cho động mạch, các mạch máu mang máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Nếu không có đủ Collagen, các động mạch có thể trở nên kém linh hoạt và giảm đi độ đàn hồi.

Điều này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch – một căn bệnh đặc trưng bởi sự thu hẹp các động mạch nên sẽ gây nên tình trạng đau tim và đột quỵ.

6. Một số lợi ích khác

Khi bổ sung Collagen sẽ đem lại những lợi ích sức khỏe khác:

  • Tóc và móng tay: Uống collagen làm tăng độ chắc khỏe của móng tay bằng cách ngăn ngừa độ giòn. Ngoài ra, nó giúp tóc và móng tay dài ra.
  • Sức khỏe đường ruột: Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ tuyên bố này, nhưng một số bác sĩ khẳng định rằng bổ sung Collagen có thể điều trị hội chứng ruột rò rỉ, còn được gọi là tính thấm của ruột.
  • Sức khỏe não bộ: Chưa có nghiên cứu nào kiểm tra vai trò của bổ sung Collagen đối với sức khỏe não bộ, nhưng một số người khẳng định rằng chúng cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo lắng.
  • Giảm cân: Những người ủng hộ tin rằng bổ sung Collagen thúc đẩy giảm cân và trao đổi chất nhanh hơn.

Một số nhược điểm và tác dụng phụ của việc bổ sung Collagen

Một số chất bổ sung Collagen được làm từ các chất gây dị ứng thực phẩm thông thường, chẳng hạn như cá, động vật có vỏ và trứng.

Những người bị dị ứng với các thực phẩm này nên tránh các chất bổ sung Collagen được làm bằng các thành phần này.

Một số người cũng đã báo cáo rằng buồn nôn và đầy hơi khi sử dụng các thực phẩm bổ sung Collagen, nhưng những tác dụng này không liên quan trực tiếp đến chất bổ sung.

Việc bổ sung Collagen gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn về tiêu hóa, chẳng hạn như chứng ợ nóng và cảm giác no.

Bổ sung Collagen mất bao lâu có hiệu quả?

Quá trình phát huy tác dụng Collagen diễn ra rất chậm chạp. Do đó, bất kể mục tiêu sử dụng của bạn là gì, sẽ mất ít nhất 8 tuần để có kết quả tốt.

uống collagen thủy phân

Bổ sung collagen trong khaongr thời gian từ 6 tháng mới đem lại hiệu quả

Hầu hết các nghiên cứu sử dụng tối thiểu 8 tuần để đánh giá tác động của Collagen đối với sức khỏe làn da và giảm đau khớp. Một số nghiên cứu khác cho rằng phải sử dụng thời gian dài hơn, chẳng hạn như 12 tháng thì xương mới chắc khỏe. Vì vậy, khi bổ sung Collagen bạn nên kiên nhẫn và không mong đợi kết quả trong một thời gian ngắn.

Một số lựa chọn thay thế cho Collagen

Bởi vì thành phần Axit Amin của Collagen khác với thành phần của các Protein nên các lựa chọn thay thế có thể bị hạn chế. Tuy nhiên bạn có thể mua các chất bổ sung có chứa các Axit Amin chính liên quan đến quá trình tổng hợp Collagen – Glycine và Proline. Một số chất bổ sung Collagen có được các Axit amin này từ các nguồn thuần chay.

Chúng cũng chứa vitamin C và Axit hyaluronic, giúp các mô giữ nước, giữ cho chúng được bôi trơn và cung cấp ẩm. Keratin – Protein có trong cấu trúc ở tóc, móng tay và da – đã được đề xuất là một chất thay thế cho Collagen. Keratin cũng không phải là thuần chay, vì nó có nguồn gốc từ lông, len và sừng của nhiều loài động vật khác nhau.

Kết luận

Các chất Collagen bổ sung làm tăng khối lượng cơ, ngăn ngừa mất xương, giảm đau khớp, cải thiện sức khỏe làn da bằng cách giảm nếp nhăn và khô. Mặc dù đem lại rất nhiều các lợi ích nhưng hầu hết các lợi ích về giảm cân, sức khỏe đường ruột và sức khỏe não bộ thì chưa được nghiên cứu sâu. Các thực phẩm bổ sung thường rất an toàn, dễ sử dụng và nên sử dụng để duy trì một sức khỏe lành mạnh, làn da tươi trẻ..

Trên đây Viện thẩm mỹ KangJin đã đưa ra 6 lợi ích hàng đầu của việc bổ sung Collagen mà đã được khoa học chứng minh. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Collagen và cách bổ sung hiệu quả.

Nguồn tài liệu tham khảo

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khuyến mại

Đăng ký tư vấn