Trang chủ » Tin tức » Kiến thức về trẻ hóa » Collagen có thực sự là một phương pháp chống lão hóa không?

Collagen có thực sự là một phương pháp chống lão hóa không?

Chỉ mất 15 giây để đọc

Bổ sung collagen đang là xu hướng làm đẹp giúp cải thiện sức khỏe làn da, liên kết các tế bào khiến da mặt căng tràn tự nhiên. Tuy nhiên vẫn nhiều chị em vẫn thắc mắc Collagen có thực sự là phương pháp chống lão hóa không.

Collagen là gì?

Collagen có nguồn gốc từ da, xương, sụn, da của động vật bò, gà và cá.

  • Collagen không chỉ được tìm thấy ở động vật mà chúng ta cũng sản sinh ra nó trong chính cơ thể của mình. Trên thực tế, đó là protein có cấu trúc phong phú nhất trong cơ thể người, là thành phần chính của mô liên kết. Nó được tìm thấy trong xương, gân, tóc, da, dây chằng, cơ và mạch máu của chúng ta.
  • Khi cơ thể tiêu thụ các thực phẩm giàu protein, lúc đó đồng thời cơ thế cũng sản xuất ra collagen từ các axit amin mà chúng ta tiêu thụ. Nghiên cứu cho thấy các vitamin A, C và các sắc tố thực vật (anthocyanidins) cũng góp phần tham gia vào quá trình sản xuất collagen.

    Collagen - có nguồn gốc từ da, xương và sụn và da của động vật  bò, gà và cá) - đã trở nên phổ biến.

    Collagen là gì?

Khi chúng ta già đi, cơ thể sản xuất ít collagen hơn, dẫn đến nếp nhăn, da chảy xệ. Lối sống không lành mạnh cũng là một nguyên nhân cản trở quá trình sản xuất collagen. Trong đó có thể kể đến như: Tiêu thụ lượng đường dư thừa, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và hút thuốc.

Có nên uống collagen để bổ sung cho cơ thể không?

Câu hỏi đặt ra rằng: Nếu cơ thể không thể tự sản xuất collagen, thì có uống chúng có thật sự đem lại kết quả không? Khi làn sóng ăn kiêng dấy lên tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng. Từ đó Collagen cũng được bán dưới nhiều dạng khác nhau để chạy theo xu hướng cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể. Collagen có ở dạng bột và cũng được sử dụng trong các thanh protein đắt tiền và đồ uống. Vậy collagen có phải là siêu thực phẩm không?

âu hỏi đặt ra rằng: Nếu cơ thể không thể tự sản xuất collagen, thì có thể ăn chúng có thật sự đem lại kết quả không?

Có nên uống collagen để bổ sung cho cơ thể

Một số chuyên gia cho rằng khi bạn uống collagen, việc đó chỉ đơn giản là tiêu hóa và hấp thụ dưới dạng axit amin. Nói cách khác, uống collagen không khác gì so với việc ăn các thực phẩm giàu protein khác .

Nhưng thực tế, chưa có nhiều nghiên cứu về chủ đề này. Chúng ta không biết nhiều về việc tiêu thụ collagen và collagen có thể có những dạng nào. Và hầu hết các nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở việc bổ sung collagen chống lão hóa thông qua việc ăn các thực phẩm chống lão hóa.

Ví dụ: 

  • Một nghiên cứu năm 2014, thực hiện trên 60 phụ nữ có độ tuổi từ 35 đến 55. Sử dụng collagen hydrolysate là sản phẩm thí nghiệm. Và được chỉ định chia vào hai nhóm: Một nhóm dùng chất bổ sung mỗi ngày một lần trong 8 tuần, trong khi nhóm thứ hai không bổ sung. Cả hai nhóm đều sinh hoạt bình thường. Nhóm đầu tiên có những cải thiện lớn hơn về độ đàn hồi của da so với nhóm không dùng.
  • Một nghiên cứu khác, nghiên cứu về tác động của collagen hydrolysate đối với chứng đau khớp liên quan đến thể dục. Nghiên cứu trên 147 vận động viên (cả nam và nữ) cũng chỉ ra rằng khi họ dùng các chất lỏng chứa collagen hydrolysate (sau 24 tuần) ít bị đau khớp hơn.
  • Năm 2019, các kết quả sơ bộ đầy hứa hẹn cho việc sử dụng bổ sung collagen dạng uống trong thời gian ngắn và dài hạn để chống lão hóa,chữa lành vết thương. Các nghiên cứu kết luận rằng bổ sung collagen bằng cách uống làm tăng độ đàn hồi của da. Nó an toàn mà không có tác dụng phụ nào được báo cáo.

Nhưng liệu bạn có nhận được kết quả tương tự khi bổ sung collagen vào cốc sinh tố buổi sáng của mình thay vì bột whey protein không? Hoặc nếu bạn chuyển từ ăn protein làm từ protein trứng sang thực phẩm dạng lỏng, viên thuốc có collagen có thực sự có hiệu quả như nhiều sản phẩm tuyên bố?

Qua tham khảo các tài khoản trực tuyến từ những người đang sử dụng sản phẩm collagen hàng ngày. Một số người đã nói nó giúp cải thiện tóc và da của họ. Những người khác lại nói rằng họ không thấy kết quả nào từ việc uống collagen.

Việc thiếu các nghiên cứu cũng gây ra những khó khăn cho việc dự đoán các tác dụng phụ tiềm ẩn khi bổ sung collagen từ bên ngoài vào cơ thể. Một số ít các tác dụng phụ quan sát được bao gồm rối loạn tiêu hóa và chóng mặt.

Điểm mấu chốt

Không nên dựa hoàn toàn vào collagen như một loại thực phẩm thần kỳ. Không nên quá tin tưởng vào các loại thực phẩm collagen với các lợi ích về sắc đẹp, sức khỏe xương khớp, đường ruột và hơn thế nữa. Bạn có thể lựa chọn cách hấp thụ collagen an toàn hơn nhờ chế độ ăn giàu thực phẩm hơn. Đảm bảo chế độ ăn chứa nhiều rau, chất béo thực vật (bơ, EVOO, quả hạch, hạt), protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, thảo mộc, gia vị và H2O, cùng với carbs tốt từ trái cây, đậu và rau giàu tinh bột (như khoai lang và mì Ý bí đao).

Ăn theo cách này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, sự cân bằng của các chất đa lượng trong cơ thể. Cách cung cấp collagen từ chế độ ăn sạch, lành mạnh là cách tiếp cận đúng, mang lại cho bạn sức khỏe tốt nhất.Theo dõi Viện Thẩm Mỹ KangJin để cập nhật thêm nhiều kiến thức làm đẹp dành cho bạn.

Nguồn tài liệu tham khảo

guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khuyến mại

Đăng ký tư vấn